KẾ HOẠCH HỢP TÁC THỰC HIỆN PHÁT TRIỂN HỆ THỐNG DIỄN ĐÀN CÁC TRƯỜNG THPT
GIAI ĐOẠN I (THÁNG 5/2007)
KẾ HOẠCH HỢP TÁC DZO! RADIO
Phiên bản gởi đến ban quản trị diễn đàn
www.buithixuan.info
LỜI NGỎ
TỪ BAN QUẢN TRỊ WEBSITE NTMK.NET
Xin chào các bạn thành viên BQT website Buithixuan.info,
Chúng tôi là BQT website NTMK.NET (website trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai). Lời đầu tiên chúng tôi xin chúc mừng sự thành công trong hoạt động của các bạn trong thời gian vừa qua. Chúng tôi nhận thấy hiện nay website các trường THPT đều không phải trong thời gian khởi đầu, nở rộ như 1-2 năm trước đây. Vì thế, chúng tôi với tầm nhìn của một website THPT đã hoạt động lâu, nhận thấy đây là cơ hội tốt để chúng ta bắt tay nhau, cùng đoàn kết để tạo ra một khối website THPT trong thành phố HCM, là sân chơi – học tập hữu ích, cũng như một lần nữa khơi dậy sức sống của các forum mà thời gian gần đây đã bị hoạt động blog làm cho lãng quên.
Đây cũng là lý do chính mà chúng tôi muốn gởi đến các bạn trong văn bản này.
Rất mong được hợp tác đoàn kết, cùng nhau phát triển cùng các bạn.
Thay mặt BQT,
Nguyenshane
1. TÓM TẮT TỔNG QUÁT VỀ DZO! RADIO
1.1/ Giới thiệu về Dzo!Radio
Dzo! Radio là chương trình phát thanh online do ban quản trị của website NTMK.NET khởi xướng, với sự giúp đỡ về mặt tài chánh và kỹ thuật bởi công ty Vietcore và công ty TNHH Khởi Điểm. Tính đến tháng 2/2007, Radio NTMK đã ra được 3 số và nhận được nhiều phản hồi tích cực từ phía khán thính giả.
• Số 1: Số ra mắt Radio NTMK.NET
• Số 2: Chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11
• Số 3: Giáng Sinh
Tuy nhiên do mới thành lập nên còn thiếu kinh nghiệm, các chương trình trước nội dung còn chưa phong phú. Hiện nay, Ban biên tập đã hoàn thành Radio số 4: Chào năm mới nhưng không phát hành với mục đích thay đổi cơ cấu tổ chức Radio và để phục vụ tốt event 13/2: Show Off Yourself.
Dzo!Radio mong nhận được sự cộng tác cũng như giúp đỡ từ các website khác trong khối THPT thành phố Hồ Chí Minh, để từng bước hoàn thiện Radio một cách chuyên nghiệp, bài bản hơn, có chỗ đứng cao hơn và trở thành một tiếng nói chung của giới học sinh cấp III trên thị trường Internet.
Hiện nay, Dzo!Radio đã hợp tác với
www.xemchoi.com và
www.hungvuong.net. Dzo!Radio thực hiện được các số sau:
• Số 4: Nhìn lại tháng Thanh Niên
• Số 5: Dzo!Thế mà vui
1.2/ Tầm nhìn, định hướng
Mỗi kỳ Dzo! Radio bao gồm các tin tức giới trẻ, các phần giải trí nhưng không thể thiếu phần giáo dục, một điểm nhấn riêng của Radio và sẽ có thể đây sẽ là cơ hội cho những bước tiến để được công nhận trước công luận. Bên cạnh đó, Radio sẽ phải thường xuyên có những trò chơi tương tác, kích thích người nghe hoạt động, tham gia với những cơ hội giành được giải thưởng, có như thế mới tạo động lực giữ số lượng thành viên và gia tăng thành viên.
Dzo! Radio sẽ song song phát hành lên nhiều website khác nhau nhưng vẫn cùng một nội dung nhằm phục vụ nhu cầu cho cả đôi bên.
Dần dần khi đã đi vào lòng khán giả, Dzo! Radio rất cần được định hướng đúng đắn để trở thành kênh truyền thông hợp pháp, có quy mô khu vực và vị trí ngang tầm với các cơ quan ngôn luận tư nhân vừa và nhỏ.
1.3/ Cơ hội
Cơ hội có được cho việc phát triển Dzo! Radio là rất lớn bởi vì số lượng thông tin đã được phát hành chưa nhiều trong khi xã hội, nhất là trong giới trẻ lại luôn có sự đổi mới, luôn có nhiều vấn đề cần phải bàn luận.
Đồng thời với tiêu chí luôn làm mới ban biên tập bằng cách thường xuyên cập nhập số Cộng tác viên, vì vậy bớt được sự nhàm chán, tăng số lượng bài viết và khán giả từ những mối quan hệ của các CTV.
1.4/ Tóm tắt thị trường
Dzo! Radio phát triển trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang trên con đường hội nhập, mức sống của thanh thiếu niên, mức tiếp cận nền công nghệ thông tin ngày càng phong phú, đa dạng. Phát hành Radio dưới hình thức trực tuyến thông qua mạng Internet là phương pháp tối ưu, tiết kiệm và dễ dàng phổ biến hơn hết, đặc biệt với đối tượng trong khu vực thành phố Hồ Chí Minh.
2. SƠ LƯỢC CÁC CHUYÊN MỤC CỦA RADIO
Dzo! Radio có các nội dung chính như sau:
1/- Đời sống trẻ
Thời lượng chuyên mục: 5 - 7 phút
Cung cấp những thông tin giáo dục - thời sự bổ ích đến giới trẻ, những vấn đề xã hội mà giới trẻ cần quan tâm. Đây là chuyên mục chủ đạo giữ Radio đi đúng hướng của mình. Đến nay, mục Đời Sống Trẻ đã có các bài viết về Hướng nghiệp - Việc làm cho thanh niên ( số tháng 10/2006 ), Hiểu biết về tổ chức kinh tế thế giới WTO ( tháng 11/2006 ) và Mẹo nhỏ trước kì thi HKI cho các bạn học sinh ( tháng 12/2006 ) . Chất lượng bài viết ngày càng được nâng cao, thể hiện sự đầu tư chính xác và hợp lý, thu hút đông đảo sự quan tâm của bạn nghe đài.
2/- Phường ăn chơi (chuyên mục Pi-Á-Xi)
Thời lượng chuyên mục: 10 - 20 phút
Kết nối các thính giả của Radio tới những thông tin nóng nhất về văn hoá – giải trí (âm nhạc, phim ảnh, thời trang) tại Việt Nam và trên thế giới như tình hình tại các bảng xếp hạng, album, ca sĩ nào đang giành được sự quan tâm của công chúng, bộ phim nào đáng xem, xu hướng ăn mặc nào đang là mốt. Phường ăn chơi bao gồm nhiều mục con như: nhạc online, thiệp nhạc, tư vấn v.v… Về phần âm nhạc, phụ trách chương trình chịu trách nhiệm tìm kiếm nhạc từ kho nhạc hợp pháp trên mạng hoặc trên thị trường, đồng thời đặt vấn đề tác quyền để mua một số ca khúc độc quyền cho Radio.
Chuyên mục này sẽ cân bằng với mục Đời sống trẻ, đồng thời được mở rộng hợp lý để trở thành 1 trong những điểm thu hút chính của toàn bộ chương trình.
3/- N&N (En Èn En – Nghe & Nghĩ)
Thời lượng chuyên mục: 5 - 10 phút
Giới thiệu và đọc những mẩu chuyện hay thuộc nhiều chủ đề như tình bạn, tình yêu, đời sống học sinh dưới nhiều thể loại từ hài hước đến lãng mạn. Phụ trách chương trình chịu trách nhiệm sưu tầm bài viết, liên hệ với cộng tác viên để tìm nguồn tư liệu phù hợp. Bên cạnh đó, chúng tôi còn dự định liên hệ đặt mua bản quyền một số tác phẩm văn học để phát hành dài kì dưới dạng văn nói nếu có đủ khả năng. Chương trình sẽ kéo dài trong khoảng 5-10’ và sẽ được gia giảm, chia cắt thích hợp để không gây nhàm chán cho người nghe.
4/- Sự kiện tháng
Thời lượng chuyên mục: 5 - 15 phút
Phân tích, bình luận với giọng văn vui tươi, trẻ trung về những sự kiện nổi bật của tháng trước. Để gây hứng thú cho người nghe, chuyên mục có thể bao gồm phần phỏng vấn trực tiếp được thu âm lại giữa phóng viên của Radio với những nhân vật cụ thể: người tham gia hoặc tổ chức sự kiện, các ca sĩ, diễn viên, nhà chuyên môn. Chương trình sẽ giúp Radio trở nên đặc biệt trong mắt thính giả vì đi sát thực tế và liên tục có bất ngờ. Thời lượng sẽ tùy thuộc vào độ dài của những bài phỏng vấn.
5/- Quả cầu thủy tinh của Salem
Thời lượng chuyên mục: 5 phút
Đây là chuyên mục bói toán đơn thuần mang tính giải trí. Chương trình đã phát được 2 số khái quát về cung Thần Nông, Ma Kết trong tử vi của người Hy Lạp. Tương lai, chuyên mục sẽ tiếp tục với các cung Hoàng đạo khác và một số bài bói toán được dịch từ Internet. Đây là chuyên mục nhỏ để giúp vui cho người nghe Radio.
6/- Ẵm quà cùng Radio
Thời lượng chuyên mục: linh hoạt, xen kẽ với các mục khác
Đây là chuyên mục trò chơi tương tác, người tham gia có thể sử dụng E-mail hoặc tin nhắn SMS để tham gia trả lời các câu hỏi đố vui, ô chữ, thử tài làm thám tử Conan v.v… Phần thưởng có giá trị nhất định do phụ trách chương trình đề đạt và chuẩn bị. Nguồn câu hỏi trong trường hợp cần thiết sẽ được tư vấn bởi nhiều chuyên gia về khai thác dữ liệu mạng và phóng viên dưới danh nghĩa cộng tác viên chương trình. Thời lượng chương trình sẽ rất linh hoạt, có thể xen kẽ giữa Radio hoặc tập trung thành một đề mục riêng biệt.
Như vậy, chương trình sẽ kéo dài trong khoảng 45 phút bao gồm cả quảng cáo. Nội dung của từng chuyên mục lớn, đề mục con sẽ được thay đổi, thêm bớt, xoay vòng để đảm bảo thời lượng chung.
3. PHÂN TÍCH CẠNH TRANH CỦA DZO! RADIO
Ý tưởng Radio online ở Việt Nam đã có từ lâu và đã có nhiều Radio xác lập được vị thế của mình như Tuổi Trẻ, VOV, Giaidieutinhyeu v.v… Đó là nhờ đa phần họ đã có một thương hiệu và thị trường vững vàng. Vì vậy họ có thể dễ dàng tìm kiếm cộng tác viên, bài viết cũng như nguồn tài trợ và các hợp đồng quảng cáo. Dzo!Radio sinh sau đẻ muộn, chỉ đại diện cho tiếng nói của một bộ phận nhỏ trong giới trẻ. Việc tiến lên trở thành một kênh thông tin lớn với mục đích thương mại do đó sẽ rất khó khăn.
Tuy nhiên, Dzo! Radio có những ưu điểm riêng để có thể tự tin sẽ không hề thua kém các bậc tiền nhiệm trên Internet. Đầu tiên, số lượng Radio online chưa nhiều, đặc biệt Radio dành riêng cho giới học sinh-sinh viên lại càng ít, việc Dzo! Radio xác định rõ đối tượng phục vụ cụ thể của mình sẽ là một thuận lợi lớn để thâm nhập thị trường. Bên cạnh đó, sự lớn mạnh của cộng đồng mạng cùng với sự nhạy bén với cái mới của giới trẻ sẽ giúp Dzo! Radio nhanh chóng mở rộng nếu có sự đầu tư đúng hướng và chính sách marketing hợp lý.
4. QUYỀN LỢI VÀ NGHĨA VỤ CỦA CÁC BÊN LIÊN QUAN
Hiện nay, có rất nhiều website của các trường THPT trên địa bàn thành phố có thực hiện một chương trình Radio riêng cho mình. Tuy nhiên, vì nhiều lý do khách quan lẫn chủ quan: thời gian hạn hẹp, chưa có kinh nghiệm tổ chức, thiếu nguồn tài chánh và nhân lực… nên chất lượng nói chung chưa được hoàn thiện. Ra đời trong hoàn cảnh đó, Dzo! Radio kêu gọi tất cả những website THPT trong thành phố có tâm huyết cùng bắt tay nhau dưới một chương trình chung và một cái tên chung, cùng nhau chia sẻ lợi ích, trách nhiệm để tạo ra một sản phẩm hoàn thiện nhất. Được như vậy, không những Radio có thể phục vụ tối đa nhu cầu của thính giả, mà còn tăng cường tình đoàn kết giữa các website.
4.1/ Hình thức tham gia:
Việc tham gia Dzo! Radio hoàn toàn trên tinh thần tự nguyện, dựa trên sự thống nhất giữa người đứng đầu Dzo! Radio ( admin Nguyenshane của NTMK.net ) và người đứng đầu các website khác muốn tham gia.
Tất cả lợi ích, trách nhiệm đều được ghi rõ dưới đây. Hai bên sẽ tiếp tục tiến hành thương thảo nếu có vấn đề khúc mắc để tiến tới thống nhất dưới một bản hợp đồng chung. Hai bên chịu trách nhiệm thực thi nghĩa vụ của mình và hoàn toàn chịu trách nhiệm nếu không hoàn thành chính xác với hợp đồng.
4.2/ Lợi ích:
Dzo! Radio chia sẻ 100% nội dung chương trình với các bên liên quan. Member của các website thành viên hoàn toàn có thể tham gia các hoạt động do Dzo! Radio tổ chức một cách miễn phí. Đây là cơ hội để các website thành viên gia tăng số lượng member, từ đó tăng chất lượng diễn đàn nói chung của mình.
Dzo! Radio đứng ra đảm bảo chất lượng ổn định và sự liên tục giữa các chương trình Radio, lên kế hoạch hoạt động cho mỗi số, gửi thư mời cộng tác đến các website thành viên để cùng thảo luận nội dung chương trình.
Dzo! Radio quản lý các vấn đề bản quyền, tài chánh, đảm bảo lợi ích cho các cộng tác viên, phát thanh viên.
Các bên liên quan không nhất thiết phải tham gia 100% hoạt động của Radio mà vẫn có thể nhận được chương trình vào cuối mỗi tháng để đăng lên website của mình. Dzo!Radio đảm bảo không có sự thiên vị thông tin nào nhằm giữ sự khách quan cho cả đôi bên.
Radio chia sẻ lợi ích thu được ( nếu có ) từ các hoạt động chung giữa các website theo tỉ lệ % người nghe Radio của các bên.
4.3/ Nghĩa vụ:
Các website thành viên đảm bảo Radio được đăng vào đúng thời điểm được thảo luận trước với nội dung nguyên vẹn, không được tự ý sửa đổi, trích chép, chắp vá nội dung mà không thông qua tổng biên tập của Dzo! Radio.
Tham gia đầy đủ các hoạt động marketing cho Dzo! Radio, bao gồm:
- Đặt banner quảng cáo thường trực cho Radio trên website của mình. Nội dung banner quảng cáo bao gồm: logo Dzo! Radio, tên chủ đề Radio số hiện tại, website NTMK.net, các website tham gia thực hiện Radio, nhà tài trợ.
- Tham gia tổ chức event của Dzo! Radio dưới vai trò cộng tác viên. Event sắp tới dự định được tổ chức sớm nhất vào ngày 1/6/2007. Đây là một cơ hội để tạo sân chơi thú vị cho member của các website thành viên. Nội dung event này sẽ cùng nhau trao đổi trong những nội dung họp bàn sau.
Đảm bảo thực hiện hợp đồng đã được ký kết giữa website thành viên và người điều hành Dzo! Radio. Không bỏ dở giữa chừng. Không can thiệp vào chuyện nội bộ của ban điều hành Dzo! Radio. Hoạt động đúng nguyên tắc đã đề ra của Dzo! Radio. Nếu vi phạm hợp đồng, bên làm trái sẽ chịu hoàn toàn trách nhiệm.
4.4/ Vai trò của các website thành viên:
Sau khi hợp đồng sử dụng Radio được kí kết, các website thành viên có thể cử người tham gia hoạt động của Dzo! Radio, bao gồm: tham gia thiết kế chương trình, tham gia đóng góp bài viết, tham gia làm MC thu âm. Lưu ý: đây không phải là yêu cầu bắt buộc.
Đại diện của các website thành viên sẽ được coi như thành phần thực hiện Radio với vai trò cộng tác viên. Dzo! Radio đảm bảo sự công bằng trong tổ chức và hoạt động với người đại diện này. Trong quá trình thực hiện Radio, nếu các website thành viên muốn yêu cầu bổ sung về nội dung, cũng có thể thông qua người đại diện. Người đại diện sẽ nhận nhuận bút tính theo nhuận bút dành cho cộng tác viên.
<div align="right">BQT NTMK.NET
</div>